Xin chào mọi người.

Hè vừa rồi mình vừa đi vi vu Singapore và Malaysia về (gồm 3 khu: Malacca, Kuala Lumpur và Penang). Chuyến đi này do mình tự làm thêm để trang trải toàn bộ chi phí , thấy khá vui, nhiều trải nghiệm và kinh tế nên mình viết bài review chia sẻ kinh nghiệm chuyến đi của mình cho các bạn đang có dự định đi nha.

Bài viết của mình bao gồm 4 phần chính: Thủ tục nhập cảnh 2 nước, Đặt khách sạn, Di chuyển và Các địa điểm du lịch .Chúng ta cùng bắt đầu nào.

1. Thủ tục nhập cảnh

• Bạn cần gì: Hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng, cư trú không quá 30 ngày, xác nhận đặt phòng của khách sạn.
  • Có cần xin visa không?: Cả 2 nước đều không cần. Các bạn có thể xem danh sách những nước miễn visa cho Việt Nam tại đây:   http://blogdulichkhampha.com/danh-sach-cac-nuoc-mien-visa-cho-viet-nam-tips-huu-ich-khi-du-lich-nuoc-ngoai/
  • Nhập cảnh Singapore khó không: Không khó. Trước khi đi mình khá lo về nhập cảnh vì thấy mọi người review là hải quan hỏi nhiều, riêng 6 tháng đầu năm 2016 đã có hơn 1600 du khách Việt bay hãng vietjet bị từ chối nhập cảnh vào Sing, còn hôm mình đi thì người ta chỉ hỏi mình có đúng tên là Nguyễn Văn Tuấn không thôi, không cả hỏi lịch trình, mục đích chuyến đi và nhiều câu hỏi như mình dự định. Dù gì các bạn cũng nên chuẩn bị một vài câu trả lời cho mục đích chuyến đi, lên lịch trình kĩ càng, in đặt phòng khách sạn ra đề phòng, ăn mặc gọn gàng, trang điểm thường thôi. Các du khách hay bị từ chối thường là các bạn nữ đi xuất ngoại lần đầu đi một mình, ăn mặc ngắn quá, không có xác nhận đặt phòng (trước có vụ 2 bạn nữ bị từ chối vì nhờ bạn đặt hộ KS, nên các bạn tốt nhất nên tự đặt bằng tên mình cho an toàn), không đủ tiền (theo quy định nhập cảnh thì bạn cần mang 1000SG$, nhưng chỉ cần mang tầm 100-200SG$ cầm theo thẻ visa là đc rồi). Nếu bạn bị hải quan nghi ngờ đưa vào một phòng kín thì cứ bình tĩnh tự tin trả lời các câu hỏi bằng tiếng việt đã đc ghi âm sẵn, mọi thứ sẽ ổn cả thôi. Trước lúc đi em mình cũng lần đầu ra nước ngoài nên mình dặn rất kĩ cái này nếu không may gặp phải.
  • Nhập cảnh malay: mình đi bus từ Singapore qua Malay nhập cảnh khá dễ, người ta chỉ lấy vân tay của mình thôi, chả hỏi gì đâu. Nếu bay tới KL thì mình nghĩ cũng dễ vậy.
2. Đặt phòng
-Có rất nhiều trang đặt nhưng mình quen đặt ở booking.com thấy cũng được, giờ là thành viên guiness nên được giảm thêm 10% các lần đặt sau.

-Bạn nào sắp đi muốn đặt phòng có thể đặt tại đây booking.com (do tài khoản của mình giới thiệu) để được giảm thêm 10% (nếu phòng trên 50$ thì phải), mình cũng sẽ được bên đó tặng thêm 15$ (không nhiều lắm nhưng là quan hệ cộng sinh cũng tốt)
  • Phòng mình đặt bên malay thì khá Ok. Mình hài lòng nhất là ở Penang, sạch đẹp, giá tốt (55RM cho 2 người 1 đêm), bao ăn sáng và trà, cafe cả ngày cộng thêm cả boss tốt bụng chỉ bảo cá điểm đi chơi vui vẻ. Chỗ đó là Frame’s Guest House. Nếu bạn nào có dịp qua có thể ở đây, rất gần các điểm vui chơi đó .
  • Tiêu chí chọn phòng đầu tiên các bạn nên cân nhắc là gần trung tâm. Sau đó là thời gian check-in và check-out KS sao cho phù hợp lịch trình của mình. Nếu bạn đi một mình thì mình nghĩ nên ở dorm (vì ở đó toàn các bạn trẻ tính cách vui vẻ thích khám phá, nói chuyện cùng các bạn rất vui, chia sẻ chuyến đi của nhau và góp ý cho nhau về lịch trình). Còn nếu đi cùng gia đình thì ở KS nên chọn nhiều sao một chút, vì mình thấy KS 3* bên Sing cũng không có gì đặc sắc lắm, như 2* bên mình thôi à.
  • Thêm một thông tin nữa là bao ăn sáng chủ yếu là bánh mì kẹp bơ nên các bạn có thể bỏ qua tiêu chí này để đặt phòng cho nhiều lựa chọn.
3. Di chuyển
Lịch trình của mình là bay từ HN qua Sing, đi bus qua Malacca, xe khách qua Kuala Lumpur, xe khách tiếp đến penang, từ penang bay về KL và chờ 6h để bay về VN.
  • Vé máy bay: Các bạn đi đâu thì hãy lên www.atadi.vn để tìm và so sánh chọn chuyến rẻ nhất tại thời điểm bạn tìm kiếm. Lúc bay từ Hà Nội qua Sing, mình đi Jetstar qua trang Atadi, còn từ Penang bay về KL mình đi Air Asia. Khi thanh toán với hãng nào mà cần thông tin thẻ visa bạn phải cân nhắc thật kĩ về chuyến đi vì xác nhận chuyến bay là thẻ bạn bị trừ tiền ngay lập tức. Bạn không cần mua bảo hiểm và đồ ăn cho rẻ.
  • Vé xe bus: các bạn nên đặt trước từ Kl qua Penang vì khá ít xe, qua mua trực tiếp là hết vé hoặc chờ rất muộn ms đc đi. web đặt: https://www.busonlineticket.com (phí visa thêm 5% đó). Còn các tuyến từ sing qua malacca, từ malacca qua KL thì nhiều nên k cần đặt trước, thời gian đữo bị gò bó, thoải mái cho mình
Sau đây mình sẽ hướng dẫn chi tiết đi ở 2 quốc gia và đi từ sing qua malay theo lịch trình của mình:
*Tại Singapore:
+ Các bạn cần có thẻ EZ Link (mua 12$ gồm 7SG$ trong thẻ, 5$ deposit), lên và xuống xe thì quẹt thẻ sẽ hiện ra số tiền còn lại. hết thì nạp ít nhất 10SG$ 1 lần tại các máy bán tự động mỗi trạm dừng tàu điện. Đi trong vòng 48h thì 1 thẻ vậy là đủ. Mình thì mua thẻ SG tourist pass hết 30SG$ vì nó đẹp. Thẻ này thì bạn có thể đi bất kì đâu bằng tàu điện, xe bus mà không giới hạn lần đi (max 3 ngày sử dụng). 1 ngày 20$, 2 ngày 26$, 3 ngày 30$. lưu ý là tính ngày theo lịch chứ không phải 72h nha, bạn đi 40h mà trải dài 3 ngày thì vẫn phải mua vé 3 ngày nhé.

+ Hệ thống tàu điện khá rối và mình chưa có nên đi lần đầu chắc chưa quen được ngày, bạn nên cài app EXPLORE SINGAPORE trước để có sơ đồ tàu điện (ngoài lề một chút: hệ thống tàu này được thiết kế hình con cá chép môi hướng lên trên để thu tiền, bụng là khu vịnh marina nơi lưu trữ tiền tài quốc gia cho hợp phong thủy ). Mỗi trạm đều có bản đồ to dễ nhìn và hướng đi của tàu, các bạn phải nhìn kĩ không lên nhầm hướng thì rất phí thời gian đó. Qua đó hôm đầu mình bị 1 lần bắt nhầm xe bus cùng số 146 nhưng ở bên kia đường thế là đi khá xa mới để ý, quay lại đến KS thì tối mất tiêu rồi @@

*Sing qua Malacca: mình đi cách 2

+ Cách 1 (đơn giản, ít trải nghiệm, đắt nhưng nhanh hơn cách 2): Bạn đặt hẳn xe từ chỗ bạn ở bên sing qua thẳng maleka hay KL tùy lịch của bạn theo web mình đẫn trên đầu phần 3, 1 chuyến thôi, không phải bắt nhiều xe nhiều chuyến phức tạp.

+ Cách 2 (nhiều trải nghiệm, tốn ít tiền, tự bắt nhiều xe quá trời) bạn đi NS train (màu đỏ trên bản đồ) đến trạm Woodland sau đó bắt xe bus 950 đi đến trạm Bandar Johor Bahru . Xe bus sẽ dừng lại cho bạn đi xuất cảnh xong lại bắt xe khác cùng số dưới nha. Đến Johor nhập cảnh xong rồi thì đi Larkin Sentral (mình không nhớ rõ là bắt xe số mấy vì vội quá được người chỉ cho, lại còn được free vì mất có 2RM mà mình k có tiền lẻ nên ông tài xế rất thông cảm, lại còn cười bảo k sao nữa, nghĩ lại ngại quá), bạn hỏi người ở đây để bắt xe cũng được. Từ larkin sentral, bạn vào mua vé đi Malacca Sentral hết 21RM, đi KL tầm 30-35RM tùy hãng. xếp hàng chờ lâu ghê. Mua xong bạn ra cổng in trên phiếu theo chỉ dẫn của người bán. Như mình lục tung cả bên ngoài bến xe không tìm thấy cổng 5 ai ngờ ở bên trong nhà ngay bên chỗ bán vé =((. Ở đây nhân viên sẽ chỉ cho bạn bắt xe tại vị trí cột nào (có chữ A,B,C,D kết hợp với các số) hôm mình đi qua malacca ở cột 30D. như vậy là sau 3h bạn đã đến malacca sentral. (Tại đây bạn mua sim fatest (tên kì dữ )) ) mất 20RM có 2GB 4G (valid 7 days) và một ít tiền gọi, nhắn tin valid 2,5 năm. hoặc tìm đc sim digi thì càng tốt. giá như nhau mà thấy mọi người review là tốt nhất cho khách du lịch, sau đó bạn cài grab gọi xe cho rẻ vì k có bus ở đây và app unifi để kết nối wifi free cả malay nha)

*Tại Malacca:

Mình đi grab ra bến xe và lên sa mạc biển thôi, còn thành phố bé lắm, đi chưa hết 2h là xong xuôi rồi. ở đây có 1 loại xích lô khác đặc biệt, nó không đối xứng qua mặt phẳng đứng dọc như bên VN mình mà phía sau lệch hẳn về một bên, đèn sáng lấp lánh và nhạc cực to. Mình cũng chưa đi thử vì thích đi bộ ngắm hơn. Đây là ảnh mình chụp đưởng trên đường khá thú vị.
  • Malacca đi KL: mua vé hết 1 tầm 9h50 mua là 10h bạn ở trên xe rồi, k đông đâu, đi hết 2h. Xe mình hôm đó có 8 người, mình còn quen đc 1 chú người Pháp sống ở Nha trang dạy lặn, chú nói chuyện rất vui và hứa nếu có vào NT học lặn thì chú free cho
  • Tại KL: Ấn tượng đầu là bến xe mình phải nói thực sự đẹp hơn cả Nội bài, có đầy đủ phòng y tế, tủ giữ đồ tự động, cửa chờ lên xe như sân bay ấy. Lúc đi trong thành phố bằng MRT thì bạn chú ý một điều là bắt xe cho đúng hướng mà google map chỉ (đầu xe sẽ có điểm cuối hiện lên), như bản đồ bên dưới cung thấy khá phức tạp, mình bị bắt 1 chuyến nhầm theo hướng ngược lại nên khá khó khắn để tìm tuyến đối diện vì nó chồng chéo lên nhau, hỏi thì mỗi người chỉ một hướng, tốt nhất nếu chưa tự tin thì hỏi bảo vệ mới tin được. Bus trên này free nhưng mình không có kinh nghiệm về cái này.

*Từ KL đi penang: có 2 cách

+ Cách 1: Đi máy bay hết tầm 300k, bay 1h

+ Cách 2: 250k, Đi bus 6h, mình chọn cách này để ngắm đường phố malay ai ngờ toàn cây cọ cây dừa không à . Bạn đặt trên trang web mình dẫn trên, chọn bus tầm 10h đi là đẹp. Như mình tận 1.30pm lâu quá, đến nơi là 7h hơn mà vẫn còn nắng, may vẫn được thưởng thức cảnh đi qua cầu đẹp mê hồn.

• Từ Penang về KL: Không còn sức nữa đâu nên bay là hợp lý nhất, bay đêm để tiết kiệm thời gian chơi ban ngày, về chờ máy bay về VN (cho kinh tế,nếu có điều kiện bạn bay từ penang về luôn cũng được, có chuyến bay nhưng hơi ít)
Lưu ý: bên Malay có hãng AirAsia khá nhiều chuyến, nên hãng đó và vài hãng khác có máy checkin online. Mình ở penang nhìn chuyến bay của mình về KL có chữ Kiosk màu đỏ chót nên cứ nghĩ là chưa mở theo tiếng malay, rồi dạo quanh một lúc thấy có mấy cái máy dán biển kiosk, quay lại xem hóa ra mấy chuyến gần cất cánh cũng vẫn đỏ chót in kiosk nên mới biết ra máy mà tự check-in. Dễ thôi, máy có hướng dẫn hết mà (như hình dưới ấy, nếu bạn không có hành lí kí gửi thì bỏ qua cái số 3).

Bay nội địa dù quy định 7kg nhưng nếu bạn không nói chả ai kiểm tra đâu. Ở KL bay chuyến quốc tế thì họ sẽ cân cái to nhất của bạn dưới 7kg là đc, còn bạn đeo cái balo tập gym đựng ít đồ nặng k ai nói gì đâu. còn cân cái to mà quá cước là họ đòi phạt 72 RM đó (xử trí: bảo là bỏ lại vài đồ không cần thiết rồi chạy ra góc tống đồ nặng vào balo bé là được). Mình còn ngốc đến nỗi ng ta không kiểm tra rồi tự đi cân tự ra quầy bảo của em bị quá 0.5kg nữa chứ :D=))) ngu si quá cơ. May cũng xong xuôi đâu đó không bị phạt.

4. Địa điểm đi chơi:

Các bạn xem trong lịch trình của mình ở 2 ảnh schedule dưới đây nha, mình nghĩ khá là đủ các điểm chơi đẹp rồi . Mình đã sắp xếp các địa điểm để đi lại thuận tiện nhất có thể, các bạn tham khảo nha:

Sau đây mình chỉ xin review vài cái mình thích nhất mà các bạn không nên bỏ lỡ và điểm du lịch có thể bỏ qua
  • Pantai Klebang: Sa mạc biển rất đẹp cách Christ Church Melaka khoảng 8km, bắt grab hết 10-12 RM, bạn nên đi vào sáng sớm hoặc hoàng hôn, chứ đi buổi trưa như mình là sưu tập được một làn da bánh gai rồi. Bạn phải đi bộ tầm 3km mới thưởng thức hết vẻ đẹp trên đó được nha. Trưa vắng ngưới lắm, hôm mình đi 12h trưa có 2 anh em thôi, về rồi mới gặp 4 người đi lên.
  • Ngày 6 trong tờ lịch trình: Bạn đi Perdana Botanical Gardens xong thì nên thưởng thức quán buffet gần đo tên Restoran Rebung Chef Ismail giá 40 RM 1 người buổi trưa mở cửa từ 12pm-3pm. tối 6pm-9pm giá 50RM. Ăn món malay cực ngon. Highly recommend
  • KL Bird park: khá nhiều loài chim, phù hợp ai yêu động vật và gia đình có trẻ em. Các bạn nên đi sớm để chim còn đói, khi mình cho bánh nó thích lắm, quây kín ngưới bạn, chứ chiều nó no rồi sẽ không háo hức nữa. Đến zone 4 thì mất 15RM để được chụp với vẹt to đẹp nhưng theo cá nhân mình thấy hơi lãng phí. Lên chuồng vẹt con mất 2 RM mua sữa cho chúng nó bu kín người là được rồi

• Batu Cave: Mình khuyên các bạn không nên đi, đây chả có gì ngoài một pho tượng bên ngoài, bên trong bẩn và ẩm thấp, cộng thêm một lũ khỉ hung dữ chuyên ăn cắp bánh và nước của khách, đồ lưu niệm đắt gấp 1,5 so với khu Central Market Kuala Lumpur, mà toàn bán cho người VN vì đa số khách du lịch theo các tour đến từ VN, người bán hàng từ bangladesh cũng nói tiếng việt để bán hàng mà 📷)) (Viẹt nam ơi vô đây, 20RM 1 cái)
  • Penang upside down museum: Có ảnh thẻ sinh viên hoặc thông tin trên trang trường là được giảm 11RM, vào link này lấy thêm discount giảm 1RM nữa tiết kiệm được kha khá đấy các bạn http://mypenang.gov.my/ecoupon/all/view/14/
  • Big bowl ramen penang: 4 người ăn mới hết, 65RM

Ngoài ra còn 3 địa điểm khá thú vị trên George Town, Penang các bạn nên ghé qua theo hình dưới: 1. Little India, 2. Sri Weld Food Court ăn khá ngon và rẻ, 3 là khu làng cổ ven biển như một cá thể độc lập đơn sơ giữa quần thể sầm uất vậy, cảnh đẹp dù hơi bẩn.

Ở bên Malay có rất nhiều nơi đổi tiền, bạn có thể mua tiền malay bằng tiền việt (mất giá lắm) hoặc bán tiền Sing còn thừa để mua thêm quà (ở KL mình bán đô sing ở 1 quán cuối đường eat treet gần tháp đôi thấy tỉ giá khá ổn). hoặc chủ động hơn thì ra các cây ATM rút bằng thẻ visa cũng được.

Một điều nữa mình muốn đề cập là khi tiếp xúc với người ngoài phải luôn đề phòng. Mình đã gặp 1 nhóm thanh niên bangladesh ở Chinese garden họ nói chuyện mà cứ để ý vào đồ đạc của mình. Một lần khác ở công viên bên Malay thì có một bác trông khá tốt nói chuyện cùng rồi một lúc giới thiệu về đạo thánh đức chúa trời. Hic @@. Gặp như vậy bạn nên kết thúc cuộc trò chuyện rồi đi luôn nhé.

Trên đây là một số kinh nghiệm mình tích lũy được sau chuyến đi. Mong qua bài này, các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin tham khảo để có một chuyến đi thật ý nghĩa!

Cảm ơn những chia sẻ của bạn Nguyễn Văn Tuấn <3

52 Comments

Nguyễn Hảo · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Năm nào cx thấy viết review thế này :))

Nguyễn Văn Tuấn · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Đi về viết cũng là cách lưu trữ kỉ niệm cho t nữa, sau lôi ra đọc nhớ lại những ngày tuổi trẻ 😉

Ngô Tiến Doanh · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Hoàng Cường · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Ngưỡng mộ Tuấn quá😋😋

Nguyễn Trọng Kiên · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

quan trọng là có thật nhiều tiền :V

Nguyễn Văn Tuấn · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Có dự định đi là gì cũng có a ah :p

Nguyễn Trọng Kiên · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

thôi auto biết ng có tiền :v.a ra chỗ khác chơi đây

Nguyễn Văn Tuấn · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

A đi dạy mua xe các thứ tạo động lực cho e mà

Nguyễn Trọng Kiên · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

:V. a mua xe bao h thế em,vch

Nguyễn Văn Tuấn · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Hồi em y2 uống nước vs a ở cổng trg cơ, hay là chém gió e =))))

Huy Hà · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Thả tim thôi :)))

Hà Lầu · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Quan trọng là Tuấn nhiều tiềnnn

Nguyễn Văn Tuấn · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Trời nhiều gì đâu ông tướng

Đi học chưa

Hà Lầu · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Đi được 2 tuần rồi. Mẹ sư, đc đi chơi sướng vãiii

Nguyễn Văn Tuấn · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

T đi về đen sì r đây này

Lư Loan · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

ôi, ngưỡng mộ a quá, năm nào a cũng đi vui ghê cơ :))

Năm sau đi cùng a đê

Lư Loan · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Nguyễn Văn Tuấn Ôi e đang định cmt là năm sau a định đi đâu ?? dự trù bn tiền ?? để e đi cùng nữa hí hí

Sắp đc thời gian a đi Úc hoặc Đài Loan

Đi tầm 4 ngày 3 đêm. Đài Loan a tính 10tr còn Úc 20tr

Lư Loan · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Nguyễn Văn Tuấn hahaah, e sẽ cố gắng tiết kiệm xiền để đi Đài LOan hahaha, A Tuấn đúng là rich kid Lục Ngạn rồi hahah

Nguyễn Văn Tuấn · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Hèm @@ toàn mặc đồ mấy chục ngoài chợ đây này =))

Lư Loan · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Nguyễn Văn Tuấn thế để e bắt chước anh mặc đồ chợ :)) để đc làm rich kid nữa hahaha

Thắng Nguyễn · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

đọc là biết m vẫn còn tầm 20 củ rồi, cho t 10 củ :))))

Conan nhập vào m ah

Thắng Nguyễn · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

thực ra là, conan bị t nhập đấy :V Hè năm sau m định đâu đấy :V

Nguyễn Văn Tuấn · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

M có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhờ 😂😂😂

T chưa có dự định

Tr Quốc Ann · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

the ma k mua qua kho hieu

Trương Phi Phi · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Tuấn siêu quá đi mất

Hà Hoàng · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

woa, năm sau t định đi Campuchia vs Thái, xin Tuấn ít KN nha :))))

Lan Nhi · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Thanks anh hai hen…. Tới đây đi chắc cũng học hỏi đc ít

Chu Vănvăn · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Lê Ngô Việt Đức · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Đại gia 😤😤

Nguyễn Văn Tuấn · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Bằng góc nhỏ tiêu vặt ông bạn tôi

Trang Chi Duong · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Rẻ bất ngờ

QD Nguyen · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Họ nói về Tin Lành đấy, không phải ahn sang hong đâu :)))

Nguyễn Văn Tuấn · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Là cái này a ơi, e đọc thấy có đề cập tin đức chúa trời nhưng là đạo khác. Không có văn bản thay thế tự động nào.

Tên giê-hô-va lần đầu e nghe đến

QD Nguyen · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Ủa chứng nhân Jehovah à :))). Anh quên mất bên đó cũng thịnh hành cái này. Đạo này cũng mang hơi hướng tà đạo khi khuyên không hiến máu, hiến tạng này, nhưng chỉ có thế thôi, không như ahn sang hong. Còn Giê hô va là một trong các cách gọi của Đức Chúa Trời mà

Nguyễn Văn Tuấn · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Vậy ah, e đọc thấy người sáng lập nó vs đức chúa trời không giống nhau, còn cái k thờ cúng thì cũng có. E vừa vào xem mấy clip bảo k truyền máu lạ quá =))))

QD Nguyen · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Có mỗi cái đấy là sai nhất, còn lại thì cũng giống giống với những tôn giáo chính thống khác

Trần Quyết · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Ô ở sing mấy ngày ô ơi??

T ở 3 ngày thôi ông

Trần Quyết · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Nguyễn Văn Tuấn oh tổng hại bao nhiêu ở sing ô ơi?? Cuối tháng t cũng đi vòng như ô mà tui thạt qua malay trước hehe. Đang tính để lại ở sinh tầm 4tr 😂😂😂

Nguyễn Văn Tuấn · Tháng Chín 26, 2018 at 8:45 sáng

Trần Quyết ô k vào universal studio chơi hay mấy trò bay trong nhà thì vậy là đủ rồi. Ăn k tốn lắm đâu, mất 5-10SG$/ bữa là OK rồi. T đi tính ra mỗi ngày 1tr ông ah. Ông còn dư dả hơn t đấy 😉 làm thêm đc kha khá việc, sợ k đủ time thôi.